Tuesday, May 1, 2012

Ca si teen Ngan ngui

Dien Vien Dep | stanford law school | món ngon đãi khách | muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn muaban24.vn | intergirl |

Công chúng trẻ luôn săn đón những gương mặt mới, đang xuất hiện như nấm sau mưa mỗi ngày, trong khi những gương mặt cũ như chiếc áo, khán giả mặc qua rồi chán

Khi chứng kiến ca sĩ Ngô Kiến Huy biểu diễn trên sân khấu, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã buột miệng: "Thanh Thảo là một ca sĩ giỏi trong vai trò bầu sô với thành công của học trò Ngô Kiến Huy". So với nhiều giọng ca trẻ khác, Ngô Kiến Huy không mất nhiều thời gian để tạo chỗ đứng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi Huy có ưu thế về sắc vóc, giọng hát trung bình khá và sự hỗ trợ đắc lực từ ca sĩ kỳ cựu, khôn khéo với nhiều chiêu thức là Thanh Thảo. Ngô Kiến Huy nổi lên như một hiện tượng trong giới trẻ với lượng người hâm mộ trẻ đông đảo.

Thời trang thì chỉ theo mùa

Thế nhưng, hiện tượng thành công đó chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Thời gian gần đây, Ngô Kiến Huy gần như biến mất ở các sân khấu ca nhạc và hiện tượng "Ngô Kiến Huy" đã giảm nhiệt là điều không thể phủ nhận. Thay vào đó là hiện tượng Noo Phước Thịnh bắt đầu chiếm lĩnh phần lớn thị phần thị trường ca nhạc dành cho tuổi teen.

Live show đầu tiên sau 2 năm ca hát của Noo Phước Thịnh, diễn ra vào tối 28-4 tại sân khấu Cầu Vồng (TPHCM) là một minh chứng rõ nét cho sự thăng hạng của giọng ca trẻ này. 18 giờ, phòng vé đóng cửa vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Vé chợ đen cũng náo nhiệt và đắt khách. Chưa hết, khán giả reo hò đến khản giọng, thậm chí hơi điên cuồng, đủ thấy sức hút của giọng ca trẻ này.

Tuy nhiên, không khó để nhận thấy, thành công này của Noo Phước Thịnh chắc chắn cũng được định sẵn về tuổi thọ nếu Noo Phước Thịnh không cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới. Bởi nếu chỉ có những gì ở hiện tại thì trong tương lai, một ca sĩ mới cũng với ưu thế đẹp mã, giọng hát ổn cùng với khả năng vũ đạo như Noo Phước Thịnh xuất hiện thì số phận Noo Phước Thịnh cũng sẽ giống như Ngô Kiến Huy bây giờ.

Noo Phước Thịnh sẽ mất tích nếu có giọng ca teen khác nổi lên

Một minh chứng khác là giọng ca "hiện tượng" tuổi teen một thời: Wanbi Tuấn Anh, trước khi có Ngô Kiến Huy và Noo Phước Thịnh, Wanbi Tuấn Anh là một thương hiệu đủ sức bảo chứng cho nhà tổ chức trong những chương trình biểu diễn dành cho khán giả teen. Cho đến nay, dù đã trở lại và cố tìm lại vinh quang cũ bằng những dự án âm nhạc riêng nhưng xem chừng con đường của Wanbi Tuấn Anh chứa đầy khó khăn, khó vượt qua. Đó là chưa kể những giọng ca cũng lình xình một thời gian và rồi nhanh chóng xìu như bong bóng xì hơi trên thị trường âm nhạc, như Thăng Bình, Chí Thiện, Liêu Anh Tuấn, Phi Trường,...

Nếu ca sĩ nam còn có một, hai giọng ca nổi bật thì ca sĩ nữ teen gần như xuống dốc thảm hại. Những cái tên: Bảo Thy, Đông Nhi, Thu Thủy, Thủy Tiên, Tóc Tiên (đã đi nước ngoài), Lương Bích Hữu, Khổng Tú Quỳnh, Trương Quỳnh Anh, Sơn Ca, Phạm Quỳnh Anh, Hoàng Thùy Linh, Yến Trang, Yến Nhi... tồn tại vật vờ, thiếu cá tính và sự đột phá cần thiết.

Im thin thít và lặn mất tăm

Điểm lại trên thị trường ca nhạc Việt, dường như sự kế tục là điều không tồn tại. Nhìn lại suốt chặng đường đã qua, số lượng ca sĩ xuất hiện và mất đi theo tỉ lệ thuận, nhất là những giọng ca tuổi teen. Điều đáng ngạc nhiên là các ca sĩ thời nay mất hẳn tinh thần phấn đấu như những ca sĩ thế hệ anh chị trước đây. Họ dễ chấp nhận quy luật đào thải như hệ quả tất yếu của con đường ca sĩ theo thời.

Đông Nhi - Ngô Kiến Huy đã giảm nhiệt sau một thời gian ồn ào vì ca sĩ teen khác nổi lên. Ảnh: Lê Tuấn

Xuất hiện vào đầu năm 2011 trong chương trình biểu diễn mang tính cổ động ở sân vận động Quân khu 7-TPHCM, hầu hết khán giả không còn nhận ra giọng ca thần tượng một thời Việt Quang trên sân khấu ca nhạc. Từng được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi sao trên sân khấu ca nhạc với hàng loạt ca khúc ăn khách của mình như: Tình phiêu lãng, Về đây, Tình ơi!, Tình anh, Vẫn yêu dại khờ..., bẵng đi một thời gian dài, Việt Quang không có mặt trên thị trường ca nhạc. Lần cuối cùng, khán giả biết đến sản phẩm âm nhạc của Việt Quang là album Ánh sáng trong đêm, ra mắt năm 2007. Giống như Việt Quang là hiện tượng Vân Trường với ca khúc ăn khách Chân tình. Nhưng sau đó, cái tên Vân Trường cũng mất tăm trên thị trường âm nhạc cho mãi đến năm 2008, anh bỗng tái xuất với album riêng nhưng cũng chẳng làm nên "cơm cháo" gì. Gồng mình không bao lâu, anh chấp nhận là giọng ca "quá khứ" trong lòng khán giả yêu nhạc.

Dù tiếc nuối thì cả Vân Trường hay Việt Quang đều đã là những cái tên quá cũ so với những Anh Kiệt, Ngô Quỳnh Anh, Từ Minh Hy... vẫn đang tồn tại nhưng đã biến mất trong sự ngạc nhiên của khán giả. Từ Minh Hy, một hình mẫu nữ ca sĩ mạnh mẽ, mang phong cách rock cá tính, bắt đầu tạo dấu ấn với khán giả đột nhiên biến mất không dấu vết. Trong khi đó, Anh Kiệt cũng ồn ào một thời không kém nhưng hiện an phận với gia đình nhỏ của mình và công việc quản lý bar nhạc. Ngô Quỳnh Anh cũng là giọng ca teen một thời, được đánh giá là triển vọng, cũng biến mất. Hiện Quỳnh Anh đang hài lòng với công việc tiếp thị cho một nhãn hàng kinh doanh thực phẩm.

Thực tế, đối với khán giả trẻ, ca sĩ không xuất hiện cũng đồng nghĩa với sự lãng quên, nhất là trong thời buổi ca sĩ như những lớp sóng cứ sóng sau chồm lên sóng trước. Công chúng trẻ không đủ tình cảm để dành cho người mới và ghi dấu người cũ khi chính người cũ chỉ như bọt sóng lăn tăn sau khi vỗ vào bờ.

Chết yểu vì "ăn xổi ở thì"

Thực tế, việc một ca sĩ trẻ bị soán ngôi trên thị trường âm nhạc là điều dễ hiểu. Với khán giả và cả những người trong cuộc, sự soán ngôi này là một hệ quả tất yếu không thể tránh khỏi khi hầu hết những giọng ca teen luôn hoạt động với quy tắc "ăn xổi ở thì" là chính.

Không có nền tảng vững chắc, không được đào tạo bài bản lại ngại đầu tư công sức, thời gian tập luyện, các ca sĩ trẻ gần như chỉ muốn gặt hái thành công nhanh chóng bằng nhiều cách, thậm chí dùng chiêu gây xì- căng- đan không đáng có.

Thụy Vũ

[Quay lại]

Các tin tiếp theo

Video clip

Tiêu điểm

[Đầu trang]

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment